วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ห้ามใช้มือถือ ช่วยนักเรียนคะแนนดีขึ้น



ผลวิจัยบ่งชี้การห้ามเด็กใช้โทรศัพท์มือถือในอังกฤษ ช่วยให้เด็กทำคะแนนได้ดีขึ้น โดยเด็กอ่อนและเด็กที่เสี่ยงจะเรียนตกต่ำ ได้รับประโยชน์สูงสุด โดยการห้ามใช้โทรศัพท์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพด้านการเรียนของนักเรียน เทียบเท่าการติวเพิ่มเติม 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือเพิ่มวันเรียน 5 วันใน 1 ปีการศึกษา

งานวิจัยดังกล่าวทำขึ้นในประเทศอังกฤษ ซึ่งโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่น โดยการสุ่มกลุ่มเป้าหมายถูกทำขึ้นใน 4 เมืองหลัก ได้แก่ เบอร์มิงแฮม ลอนดอน เลสเตอร์ และแมนเชสเตอร์ และเริ่มเก็บข้อมูลตั้งแต่ปี 2544 ทั้งนโยบายในการอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ของแต่ละโรงเรียนและคะแนนสอบวัดผลระดับชาติ

ผลปรากฏว่า หลังจากที่แต่ละโรงเรียนมีนโยบายห้ามใช้งานโทรศัพท์มือถือ ปรากฏว่าคะแนนของเด็กวัย 16 ปีเพิ่มขึ้น 6.4% ซึ่งคะแนนดังกล่าวเทียบเท่ากับการเพิ่มวันเรียนอีก 5 วันต่อปีการศึกษา

เมื่อปี 2555 ที่ผ่านมา วัยรุ่นชาวอังกฤษมีสัดส่วนถือครองโทรศัพท์มือถือสูงถึง 90.3% ของเด็กวัยรุ่นทั่วประเทศ ส่วนวัยรุ่นอเมริกันมีสัดส่วนถือครองต่ำกว่าที่ 73%

ผลสำรวจยังบ่งชี้ประเด็นที่สำคัญอีกประการว่า สัดส่วนนักเรียนที่คะแนนดีขึ้นนั้น ส่วนใหญ่ เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ค่อยดีนัก นำไปสู่ข้อสรุปที่ว่า การอนุญาตให้ใช้โทรศัพท์ในโรงเรียน เป็นอุปสรรคในการสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการเรียนรู้

โดยคะแนนของเด็กที่มีผลการเรียนต่ำ ขยับสูงขึ้นเป็นสองเท่าของเด็กนักเรียนที่มีผลการเรียนปานกลาง และยังส่งผลดีต่อคะแนนของเด็กในกลุ่มที่ต้องการการเรียนเสริมและกลุ่มเด็กด้อยโอกาสที่ต้องการการสนับสนุนอาหารฟรีด้วย

อย่างไร ก็ตาม สำหรับเด็กในกลุ่มที่มีผลการเรียนในระดับดีแล้ว การห้ามใช้มือถือไม่มีผลต่อคะแนนของเด็กกลุ่มนี้ เช่นเดียวกับเด็กวัยรุ่นในวัยเริ่มต้นที่ 14 ปี เนื่องจากเด็กวัยนี้ในอังกฤษยังไม่ค่อยใช้มือถือเท่าใดนัก

เริ่มต้นในปี 2544 ผลการวิจัยระบุว่าขณะนั้นยังไม่มีโรงเรียนใดที่มีนโยบายห้ามใช้มือถือ เนื่องจากความนิยมยังไม่แพร่ หลาย ต่อมาในปี 2550 โรงเรียนกว่าครึ่งในอังกฤษเริ่มแบนไม่ให้มีการใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน และในปี 2555 ปรากฏว่า 98% ของโรงเรียนในอังกฤษ ห้ามไม่ให้นักเรียนใช้มือถือ หรือให้ฝากไว้ก่อนเข้าโรงเรียนและนำคืนเมื่อจะออกจากโรงเรียน


กรณีศึกษาดังกล่าว บ่งชี้ให้เห็นว่า ขณะที่เทคโนโลยีถูกมองว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต รวมทั้งพัฒนาการเรียนรู้ในห้องเรียนมากขึ้นนั้น ขณะเดียวกันก็อาจทำให้การเรียนถดถอยลงได้เช่นกัน

โทรศัพท์มือถือนับเป็นตัวอย่างที่ดี เนื่องจากประโยชน์ของมันในการเข้าถึงข้อความสั้น เกม โซเชียลเน็ตเวิร์กและโลกออนไลน์ ซึ่งอาจทำให้ความตั้งใจในการเรียน ลดน้อยลง แต่การใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างเหมาะสม ก็อาจสามารถเพิ่มโอกาสในการเรียนรู้ในห้องเรียนมากขึ้นได้.


ขอบคุณที่มาเนื้อหา :  ไทยรัฐออนไลน์



Share This

0 ความคิดเห็น: